Dự án cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu mở ra cơ hội lớn cho nền kinh tế

Trong những năm qua, dự án cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu được tỉnh Hoà Bình và Sơn La tích cực bàn bạc, đề ra các giải pháp nhằm tìm ra hướng tuyến, nguồn lực phù hợp nhất, đảm bảo dự án được triển khai sớm, mang lại hiệu quả cho phát triển của cả hai tỉnh.


Cao tốc hòa bình mộc châu sơn là khởi công
Dự án cao tốc hòa bình mộc châu sơn la


Tuyến cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu mở ra một kỷ vọng lớn

Từ đầu năm 2018, dự án cao tốc Hoà Bình - Sơn La được hai tỉnh Sơn La và Hoà Bình công bố quy hoạch với tổng chiều dài 189,5 km, tổng mức đầu tư khoảng 50.270 tỷ đồng. Tuyến đường được Thủ tướng Chính phủ nhất trí bổ sung vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 theo Công văn số 1313, ngày 1/9/2017; được thực hiện theo hình thức đối tác công tư. Điểm đầu tuyến kết nối với nút giao quốc lộ 6, phường Trung Minh (TP Hòa Bình); điểm cuối nối với đường Lê Đức Thọ, phường Chiềng Sinh, TP Sơn La (Sơn La). Quy mô đường gồm 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22 m, phù hợp tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 5729:2012).


Tiến trình đầu tư cao tốc Hòa Bình - Sơn La

Tiến trình đầu tư được phân làm 2 giai đoạn, trong đó, trước năm 2020 xem xét ưu tiên đầu tư đoạn Hòa Bình - Mộc Châu để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển KT-XH của hai tỉnh. Tuy nhiên đến nay, sau khi nghiên cứu các hướng tuyến, giai đoạn I đoạn Hoà Bình - Mộc Châu vẫn trong quá trình tính toán quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường, tìm nguồn lực đầu tư từ phía các nhà đầu tư tiềm năng cũng như nguồn vốn đầu tư công.

Trong tháng 4/2021, tỉnh Sơn La có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương dừng thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư PPP, cho triển khai thực hiện dự án theo Luật Đầu tư công.


Thông qua thủ tướng chính phủ đồng ý phê duyệt dự án

Trong trường hợp Thủ tướng Chính phủ đồng ý triển khai dự án theo Luật Đầu tư công, UBND tỉnh Sơn La đề xuất phân chia công trình thành 3 đoạn. Cụ thể, đoạn đầu tuyến từ km1 - km19, thuộc huyện Đà Bắc triển khai theo hình thức đầu tư công, do tỉnh Hoà Bình làm chủ đầu tư.

Đoạn cuối tuyến thuộc địa phận tỉnh Sơn La (từ km53 đến cuối tuyến) triển khai theo hình thức đầu tư công, do tỉnh Sơn La làm chủ đầu tư. Đoạn giữa tuyến, từ km19 - km53 (thuộc địa phận tỉnh Hoà Bình), gồm 2 cầu vượt lòng hồ sông Đà, công trình hầm, nền, mặt đường và toàn bộ các công trình trên tuyến, UBND tỉnh Sơn La đề nghị vận động nguồn vốn ODA, định hướng giao tỉnh Hoà Bình đề xuất theo hướng sử dụng vốn ODA cấp phát với mức tối đa.


Đại biểu ý kiến trong hội nghị cuộc hợp đề cập đến dự án cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Hữu Đông khẳng định: Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu là cần thiết, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội hai tỉnh Sơn La và Hòa Bình nói riêng và tiểu vùng Tây Bắc nói chung. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành Trung ương thực hiện quy trình đầu tư theo quy định. UBND tỉnh xây dựng phương án xử lý phù hợp với quy định của pháp luật đối với các chủ thể liên quan. Phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình thực hiện trình tự thủ tục đầu tư Dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công, đảm bảo tiến độ, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí. UBND các huyện Vân Hồ, Mộc Châu tiếp tục chỉ đạo, tuyên truyền đến người dân về chủ trương đầu tư cao tốc và tổ chức quản lý chặt các mốc quy hoạch tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đã được giao, tạo sự đồng thuận của người dân vùng dự án cho công tác giải phóng mặt bằng...

Theo đồng chí Bùi Đức Hậu, Giám đốc Sở GTVT, hiện nay, quốc lộ 6 là tuyến đường bộ độc đạo kết nối từ Thủ đô Hà Nội đi các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu có yếu tố hình học hạn chế, tốc độ lưu thông thấp, hàng năm hay bị sạt lở ở những vị trí đèo, núi hiểm trở, gây mất an toàn và ách tắc giao thông. Chính vì vậy, khi tuyến cao tốc Hòa Bình - Sơn La, trước mắt là đoạn Hoà Bình - Mộc Châu được hình thành sẽ kết nối mạng giao thông đối ngoại của tỉnh Sơn La với tỉnh Hòa Bình và với Thủ đô Hà Nội. Sau khi toàn bộ dự án hoàn thành sẽ tạo nên tuyến trục cao tốc kết nối vùng Tây Bắc với vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, kết nối đến cửa khẩu biên giới Đông Bắc và cảng biển quốc tế Lạch Huyện, giảm tải đáng kể cho tuyến quốc lộ 6 đoạn Hòa Bình - Sơn La.


Hội đồng nhận dân tỉnh đã phê duyệt dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Để kết nối giao thương với các tuyến đường trọng điểm như Hoà Lạc - Hoà Bình và Hoà Bình - Mộc Châu, đối với tỉnh Hoà Bình, ngày 28/4/2021, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 440/NQ-HĐND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu).

Mục tiêu nhằm hình thành trục giao thông liên thông kết nối các vùng, giúp rút ngắn quãng đường, thời gian di chuyển theo hướng Hà Nội - TP Hòa Bình - Kim Bôi, tăng cường khả năng kết nối, giao thương các tỉnh Hà Nam - Hòa Bình - Phú Thọ - Sơn La với hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia thông qua các tuyến đường hiện trạng và dự kiến đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, dự án sẽ tạo điều kiện khai thác những tiềm năng, thế mạnh về phát triển dịch vụ, du lịch tại huyện Kim Bôi nói riêng và tỉnh Hòa Bình nói chung, thu hút khai thác quỹ đất chưa sử dụng, tạo động lực phát triển KT-XH của tỉnh, giúp từng bước hoàn thiện tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu theo quy hoạch. Hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp đã được nêu tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.


Lãnh đạo tỉnh 2 bên đã họp bàn phương án triển khai xây dựng đường cao tốc huyết mạch

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các Bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, để bảo đảm tính khả thi của dự án, lãnh đạo 2 tỉnh Hòa Bình và Sơn La đã thảo luận, thống nhất các nội dung quan trọng, tính toán phương án đầu tư theo phương án đầu tư công toàn tuyến và hình thức đối tác công tư PPP,  vận động nguồn vốn ODA để thực hiện, thống nhất phạm vi các đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Hòa Bình để phân chia thành các dự án thành phần.

Đồng thời, đưa ra phương án kết nối giao thông với tuyến quốc lộ 6, hoặc các tuyến giao thông khác thuộc địa phận tỉnh Hòa Bình để đảm bảo tính kết nối sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng… Từ đó, đề xuất với Bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, báo cáo xin ý kiến Chính phủ chấp thuận cho triển khai thực hiện.


Chi tiết về chiều dài của dự án cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

Tổng chiều dài toàn tuyến được phê duyệt khoảng 85km, đi qua địa phận tỉnh Hòa Bình khoảng 49km, đoạn qua tỉnh Sơn La khoảng 36km.

Trong đó, đoạn địa phận tỉnh Sơn La, triển khai theo hình thức đầu tư công, do tỉnh Sơn La làm chủ đầu tư. Đoạn từ km1 - km9, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, triển khai theo hình thức đầu tư công, do tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư. Đoạn từ km19 - km53, đoạn giữa tuyến, thuộc địa phận tỉnh Hòa Bình, gồm 2 cầu vượt lòng hồ sông Đà, công trình hầm, nền, mặt đường và toàn bộ các công trình trên tuyến vận động vốn ODA và định hướng giao tỉnh Hòa Bình đề xuất theo hướng sử dụng vốn ODA cấp phát với mức tối đa.

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu dài 85km, tổng mức đầu tư dự án đang đề nghị điều chỉnh 21.577 tỷ đồng. Dự án đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục tiến dần tới ngày khởi công. Tuyến đường kỳ vọng giải quyết nhu cầu vận tải, kết nối trung tâm kinh tế, chính trị các tỉnh Tây Bắc, giảm tải cho quốc lộ 6 hiện nay, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các địa phương.


(Xem các tin tức về bất động sản Hòa Bình ) Dự án

Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét